ลัทธิประหลาด ลัทธิโบสถ์แห่งมวลมนุษย์ (The People’s Temple) โศกนาฏกรรมฆ่าตัวตายหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดใน


ลัทธิโบสถ์แห่งมวลมนุษย์ ก่อตั้งโดย จิม วอร์เรน โจนส์  เขาเป็นพวกคลั่งศาสนาคริส
อย่างรุนแรง จิม เผยแพร่ลัทธิของเขาโดยเป้าหมายคือกลุ่มคนผิวและช่วยเหลือผู้ยากจน จิม มีลีลาการเทศน์ที่รุนแรงสุดโต่ง ทำให้มีผู้ศรัทธาในตัวเขามากขึ้นโดยเชื่อว่าลัทธิของเขานั้นดีที่สุด


ปี 1973 จิม สร้างเมืองที่มีชื่อ ว่า โจนส์ทาวน์ ในกีอาน่าอเมริกาใต้บนพื้นที่300เอเคอร์       
มีโบสถ์เป็นศูนย์กลาง และพาเหล่าสาวกย้ายเข้ามาอยู่ในโจนส์ทาวน์ จิมสอนให้สาวกดำรงชีวิตแบบสังคมนิยม ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ บริโภคเอง(นี้มึงตั้งนิคมเลยเรอะ) 


ด้วยเหตุทางการเมืองละอำนาจเงินของ จิม ทำให้โจนส์ทาวน์ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกห้ามคนนอกเข้า ทั้งหมดนี้เหมือนจะฟังแล้วดูดี แต่จริงๆแล้วในโจนส์ทาวน์เหมือนเป็นเมืองเผด็จการของ จิม มากกว่า
เขาสั่งให้สาวกเรียกเขาว่า บิดาผู้ศักดิ์สิทธิ ตั้งกฎห้ามสามีภรรยามีเซ็ก เพื่อทำให้ความศรัทธาต่อเขามากว่าครอบครัวและแยกเด็กๆออกจากพ่อแม่ แต่ถึงอย่างงั้นเขากลับมีเซ็กกับเหล่าสาวกทั้งหญิงและชายเหมือนกับว่า จิม ได้สร้างฮาเร็มส่วนตัวขึ้นมา
ปี1978 โจนส์ทาว์มีผู้อยู่อาศัย1000คน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ลีโอ รายอัน กับผู้สื่อข่าวได้เข้าไปที่โจนส์ทาวน์ตามคำร้องเรียน
โศกนาฏกรรมได้เริ่มขึ้นเมื่อ ลีโอ รายอัน รายอันได้แอบนำสาวกที่เปลี่ยนใจซ่อนตัวออกมาเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับ แต่ความแตก(ชิบหายสิครับ) 
บรรดาสาวกที่บ้าคลั่งพากันขับรถตามมาสังหาร ลีโอ รายอัน กับสาวกที่แปรพักตร์และผู้สื่อข่าวตายเกลี้ยง
หลังจากนั้น จิม รู้ดีว่ากำลังจะซวยเพราะสาวกดันไปฆ่าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เขาเรียกประชุมสาวกทั้งหมด
ตามบันทึกเสียง  จิมกล่าวว่า  ถ้าเราไม่ได้อยู่ด้วยกันอย่างสันติก็ขอตายอย่างสันติ แต่มีสาวกผู้ไม่เห็นด้วย คริสติน มิลเลอร์
เธอพูดว่า หากชีวิตไม่สิ้นก็ยังมีความหวัง แต่เฮียจิมแกสวนกลับว่า ทุกคนต้องตายไม่วันใดก็วันหนึ่ง มีเสียงตะโกนจากเหล่าสาวก ถูกต้องถูกต้อง!! คริสตินยังพูดว่า ถ้าอย่างงั้นขอให้ปล่อยเด็กไป จิมปฏิเสธ การตัดสินใจที่สำคัญที่เราจะให้ได้คือการลาจากโลกเส็งเคร็งใบนี้เสียงปรบมือดังขึ้น จิม สั่งให้ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมไซยาไนด์อย่างแรงเพื่อฆ่าตัวตาย ผู้ปฏิเสธจะถูกยิง รัดคอ หรือไม่ก็ถูกจับฉีดไซยาไนด์เข้าเส้นเลือด โจนส์ระเบิดหัวตัวเองตายตามไป


เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสำรวจพบว่ามีคนตายทั้งหมด 918 ศพ  คาดว่า300กว่าคนถูกฆ่าโดยคนอื่น
มีเด็กรวมอยู่ด้วย 270 คน


โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นโศกนาฏกรรมการล้มเหลวของความคลั่งลัทธิและการปกครองแบบเผด็จการโดยใช้ความศรัทธา

ข้อมูลจาก http://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=486572&chapter=275

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม