หนังสร้างจากเกมส์ที่โครตห่วยแตก Street Fighter (1994),Street Fighter: The Legend of Chun-Li (2007)


Street Fighter (1994) รายได้ 99 ล้าน ทุนสร้าง 33 ล้าน
คำวิจารณ์จาก Rotten Tomatoes 13%
Street Fighter (1994) ขึ้นแทนเกมสุดฮิตแห่งยุคสมัยอีกเกม กับการต่อสู้ของเหล่านักบู๊จากทั่วโลก เป็นเกมที่ก่อให้เกิดกระแสเกมประเภท Vs.ในวงการอยู่ช่วงใหญ่ๆ ซึ่งความล้มเหลวก็เกิดจากปัญหาเดิมๆ ของ เกมเป็นหนังหลายเรื่อง ที่ผู้สร้างอยากจะเอาใจแฟนเกม ด้วยการยัดตัวละครสุดโปรดเข้าไปแบบไม่สนใจการผูกเรื่องให้ลื่นไหล หรือน่าเชื่อถือใดๆ สุดท้ายหนังจึงล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในฐานะภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ตัวเกม Street Fighter II ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกตัวละครมาฟาดปากกัน โดยไม่ได้ใส่ใจเรื่องราว (ที่จริงๆ ก็มีอยู่บ้าง) อะไร ก็ยิ่งทำให้ยากต่อการนำมาดัดแปลงเป็นหนังขึ้นไปอีก สุดท้ายจึงมีการผูกเรื่องขึ้นใหม่ จึงเป็นเรื่องยากที่แฟนๆ เกมจะให้การยอมรับ
              หนังมีดาวบู๊จากบรัสเซลส์ มาสวมบทบาทเป็น ไกล์นายทหารอากาศชาวสหรัฐ มารับบทตัวเอกของเรื่องแทนที่จะเป็น ริวพระเอกตัวจริงจากเกม แต่ที่น่าเศร้านิดหน่อยก็เห็นจะเป็นยอดนักแสดง ราอุล จูเลียนักแสดงฝีมือดี ที่เสียชีวิตหลังหนังถ่ายทำเสร็จไม่นาน ที่ต้องมาฝากการแสดงเรื่องสุดท้ายในชีวิต กับบทตัวร้าย เอ็ม.ไบสันในหนังที่คุณภาพย่ำแย่เช่นนี้
ซึ่งด้วยกระแสของเกมที่ตอนนั้นแรงจริงๆ Street Fighter จึงเก็บเงินทั่วโลกไปได้ถึง 99 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ แต่กระแสวิจารณ์ก็ย่ำแย่มาก จนไม่ได้มีการสร้างภาคต่อตามออกมา 

 15 ต่อมา ปี จึงมีการหยิบเกมสุดฮิตเกมนี้กลับมาสร้างเป็นหนังอีกครั้ง ที่คราวนี้มอบบทนำให้ตัวละครหญิงยอดนิยม ชุนลีในหนัง

Street Fighter: The Legend of Chun-Li
(2007) รายได้12 ล้านเหรียญ ทุนสร้างถึง 50 ล้าน
คำวิจารณ์จาก Rotten Tomatoes 6%
ที่ผู้สร้างเรียกว่าทำเรื่องเหลือเชื่อมากๆ ที่สามารถสร้างหนังให้ออกมา แย่สูสีหนังฉบับก่อนเลยทีเดียว แถมคราวนี้ไม่ได้โชคดีทำกำไรอีกแล้ว

การหยิบเกมต่อสู้มาทำเป็นหนังอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ผู้สร้างส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะสร้างหนังจากเกมแนวนี้ออกมาให้เป็นงานประเภททุนต่ำ ไร้ความทะเยอทะยาน และมีภาพลักษณ์ที่ห่างไกลจากตัวเกมต้นฉบับโดยไม่สนใจเสียงด่าของแฟนเกมแต่อย่างใด หวังตีหัวเข้าบ้าน และตลาดโฮมวิดีโอเป็นหลักแทน 


ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9550000115263



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม