ประเทศไทยในหนังต่างประเทศ


รู้หรือป่าวครับ? ว่าจริงๆแล้วประเทศไทยถือเป็นสถานที่ถ่ายหนังยอดนิยมแห่งหนึ่งในเอเชียเลยทีเดียวนับตั้งแต่อดีต ซึ่งก็คงด้วยด้วยหลากหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านเทคนิค เหตุผลเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายของกองถ่าย(ค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่อื่น) เหตุผลเรื่องของทีมงานในไทยที่มีความพร้อมและประสบการณ์มากกว่า ธรรมชาติที่สวยงาม 

Chang : A Drama of the Wilderness (1927) 
ภาพยนตร์สารคดี เรื่องแรกที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย โดยบริษัท พาราเมาท์
กำกับโดย มีเรียน ซี. คูเปอร์



Around the World in Eighty Days (1956)
กำกับโดย Michael Todd
เป็นเรื่องราวการผจญภัยของ ฟิเลียส ฟอกซ์ 
กับคนรับใช้ชาวฝรั่งเศส ที่จะต้องเดินทางรอบโลกให้ได้ใน80วัน
ฉากในประเทศอินเดียถูกถ่ายทำที่แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงวัดอรุณฯ กรุงเทพฯ



This Angry Age (1958)
ภาพยนตร์แนวดราม่าปีค.ศ.1958 ที่ดัดแปลงจากนิยายของมากาเร็ต ดูราส์ 
 ในภาพยนตร์เป็นประเทศเวียตนามแต่ใช้ภาพสถานที่ของกรุงเทพฯ นครปฐม หาดเจ้าสำราญ และเพชรบุรี


The Ugly American (1963)
เป็นเรื่องราวของประเทศสมมุติชื่อว่าประเทศ สารขัณฑ์ (ที่จริงเจาะจงเป็นประไทย)
ซึ่งเป็นประเทศที่อาจถูกลัทธิคอมมิวนิสต์กลืน อเมริกาที่ต้องคานอำนาจคอมมิวนิสต์ไว้ได้ส่งนาย แม๊คไกวร์ เอกอัครราชฑูตคนใหม่มาประจำการ เข้าแทรกแซงการเมืองในสารขัณฑ์
และอเมริกาสนับสนุนนายกฯเผด็จการอย่างกวนไสย(แสดงโดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช) ซึ่งถูกประท้วงโดย ดียอง เป็นผู้นำประชาชนประท้วงเรียกร้องรัฐธรรมนูญและบีบให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว
(หลังจากหนังได้ออกฉายไปแล้วในเวลาต่อมา 
ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยจริงๆ)



The Big Boss (1971)
เฉาอัน(บรู๊ซลี) เดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่มาเมืองไทยเพื่อหางานทำ ได้งานเป็นคนงานที่โรงน้ำแข็งแห่งหนึ่ง มีเจ้านายคือเถ้าแก่หาว (ฮั่นอิงเจี๊ยะ) ซึ่งได้เจอเพื่อนร่วมงานชาวจีนที่ดี แต่แล้วไม่นาน เฉาอันก็พบว่าพี่ใหญ่เพื่อนร่วมงานของเขาหายตัวไปโดยที่เถ้าแก่หาวก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น และเมื่อเวลาผ่านไป ความจริงก็ปรากฏว่าเถ้าแก่ค้ายาเสพติด โดยการซ่อนไว้ในก้อนน้ำแข็ง
ซึ่งพี่ใหญ่ไปพบเข้าก็เลยถูกฆ่าปิดปาก แบบนี้เฉาอันก็ย่อมไม่อาจทานทนได้ ต้องแก้แค้นให้กับพี่ใหญ่ โดยการบุกเดี่ยวไปจัดการเจ้าพ่อค้ายาคนนี้ให้ได้



Duel of Fists (1971)
ฟั่นจิ่นเหลียน เจ้าของค่ายมวยจีน ต้องการไปเมืองไทย เพื่อตามหาอดีตภรรยาเก่า และลูกชายที่หายสาบสูญไป แต่เขาตายเสียก่อนที่จะได้ไป ฟั่นเค๊อะ ลูกชายคนที่สองของเขาที่รับช่วงดูแลค่ายมวยจีนต่อจากพ่อ จึงเดินทางไปเมืองไทยเพื่อทำตามเจตนารมณ์ของพ่อให้เป็นจริง 



Never So Few (1958)
ภาพยนตร์ดราม่าสงครามโลกครั้งที่2 เกี่ยวกับนายทหารที่ประจำการอยู่ในหมู่บ้านชาวคะหยิ่นประเทศพม่า
ฉากในประเทศพม่า ถ่ายทำที่พระปรางวัดอรุณราชวราราม



Herrin der Welt (1960)
หนังสายลับสุดเก๋ากึก กับการแย่งชิงสูตรลับอุปกรณ์การแก้ไขควบคุมแรงดึงดูดของโลก(โม้ชิบหาย)
ซึ่งดร.โจฮานเสน ผู้เคิดค้นสูตรนี้ได้หนีมาหลบอยุ่ในไทยนั้นเอง



The Man with the Golden Gun (1974)
สายลับอังกฤษ รหัส007 เจมส์ บอนด์ ต้องเจอกับฟรานซิสโก้ สการามังก้า สุดยอดนักฆ่าที่มีฉายาว่าเพชฌฆาตปืนทอง เพราะเขาจะรับจ้างฆ่าคนด้วยเงินสูงถึง 1 ล้านดอลล่าร์ และเขาจะสังหารเหยื่อด้วยปืนและกระสุนทองคำของเขาเท่านั้น และเป้าหมายต่อไปของเขาคือเจมส์ บอนด์ นั่นเอง
กำกับโดยกาย ฮามิลตัน มีฉากที่ถ่ายทำที่จังหวัดพังงา กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดภูเก็ต ทำให้เขาตะปูในอ่าวพังงาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในชื่อของ "เกาะเจมส์บอนด์"




The Deer Hunter (1978)
ภาพยนตร์ดราม่า กำกับโดยไมเคิล ชิมิโน มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย อดีตคนงานโรงงานถลุงเหล็ก ที่เข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม และกล่าวถึงอิทธิพลจากความรุนแรงของสงคราม ที่มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจของอดีตทหารผ่านศึก ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์ 5 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม
(ลุงโป๋ เป่าปี่ ร่วมแสดง)
ฉากย่านโคมแดงในไซ่ง่อน ถ่ายทำที่ถนนพัฒนพงศ์ กรุงเทพ ฉากสงคราม ถ่ายทำที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และฉากสถานทูตสหรัฐในไซ่ง่อน ถ่ายทำที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และสลัมคลองเตย



The Killing Field (1982)
ซึ่งกล่าวถึงประเทศกัมพูชาในยุคการปกครองของเขมรแดงโดยอาศัยเค้าโครงเรื่องจากประสบการณ์จริงของนักข่าวหนังสือพิมพ์ที่เข้าไปทำข่าวในกัมพูชาขณะนั้น 3 คน ได้แก่ ซิดนีย์ ชานเบิร์ก นักข่าวชาวอเมริกัน ดิธ ปราน ล่ามและนักข่าวชาวเขมร และจอน สเวน นักข่าวชาวอังกฤษ
 
ถ่ายทำที่หัวหิน ภูเก็ต นครปฐมจำลองฉากของสงครามกลางเมืองในกัมพูชา
ภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์ครั้งที่ 57 เป็นผลงานการกำกับของโรแลนด์ จอฟเฟ



Rambo III (1987)
พันเอกแซมมวล ทร็อตแมน  อดีตผู้บังคับบัญชาของจอห์น แรมโบ้ ได้ขอความช่วยเหลือจากแรมโบ้  ให้เป็นผู้ฝึกสอนกองกำลังกบฎมูจาฮิดีน Rambo 3 HD เพื่อต่อสู้กับทหารโซเวียตที่เข้ามารุกรานอัฟกานิสถาน แต่แรมโบ้ที่ในเวลานี้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบในประเทศไทยได้บอกปฏิเสธ จนเมื่อทร็อตแมนถูกทหารฝ่ายศัตรูจับตัวไป เป็นหน้าที่ของแรมโบ้ที่ต้องหวนคืนสู่สนามรบอีกครั้งเพื่อช่วยเหลือเจ้านายเก่าของเขาให้ปลอดภัย
เมื่อจบภาคสองแรมโบ้เดินหายมาทางประเทศไทย พอเริ่มต้นภาคสามทีมงานสร้างจึงต้องมาเปิดตัวแรมโบ้ที่ประเทศไทยใช้โลเกชั่นกรุงเทพฯ ในฉากที่กำลังตามหา แรมโบ้ กำลังลงสนามต่อสู้หาเงินเข้าวัดอยู่ที่เวทีเถื่อนริมน้ำ



Good Morning Vietnam (1987)
ภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามเวียดนาม นำแสดงโดย Robin Williams และ จินตหรา สุขพัฒน์
ภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยที่กรุงเทพฯแถวๆถนนราชดำเนิน พัฒน์พงษ์และอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตจำลองบ้านเมืองให้เป็นเมืองไซ่ง่อนของประเทศเวียตนาม 




Casualties of War (1989)
จากเรื่องจริงที่ได้เกิดขึ้นเมื่อทหารอเมริกาได้เข้าไปรบในสงครามเวียดนาม
ถ่ายทำที่ภูเก็ต เรื่องราวเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม



Air America (1990)
สองนักบินเจนจัดที่เข้าไปอยู่ในแผนการลับสุดยุ่งเหยิงเหนือฟ้าประเทศลาวใน ช่วงสงครามเวียดนามกำลังถึงจุดแตก พวกเขาคือเหัวหน้าทีมแอร์อเมริกา สายการบินลำเลียงที่มีหน้าที่ทิ้งเสบียงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น หมูเป็นๆเไปจนถึงฝิ่นให้กับหมู่บ้านต่างๆเทั่วเวียดนาม
สินจัย เปล่งพานิช รับบทสาวลาวภรรยาเมล กิ๊บสัน
ถ่ายทำที่แม่ฮ่องสอน เป็นฉากจำลองของประเทศลาว



Street Fighter (1994)
ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นประเภทที่ดัดแปลงมาจากวีดีโอเกมต่อสู้ ถ่ายทำในกรุงเทพ
และกลายเป็นตำนานหนังจากวีดีโอเกมสุดห่วยตลอดกาลไปแล้ว(แต่ทำเงินน่าดูเลย)



Operation Dumbo Drop (1995)
ภาพยนตร์แนวตลกคอมเมดี้ ทหารอเมริกันมาประจำการอยู่ที่ฐานคือหมู่บ้านชาวเวียตนามกลุ่มหนึ่งที่นับถือช้างและต้อยไปหาซื้อช้างสักเชือกหนึ่งเพื่อนำมาทดแทนช้างของชาวบ้านที่เสียชีวิตไป
ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งถ่ายทำในหลายๆจังหวัดมีจังหวัดลพบุรี กาญจนบุรี



Cutthroat Island (1995)
เรื่องของมอร์แกน อดัมส์ (Geena Davis) โจรสลัดสาวที่ออกตามล่าขุมทรัพย์บนเกาะที่ชื่อว่า คัตโทรต ซึ่งขณะเดียวกันเธอก็ต้องรับมือกับ ดอว์ค บราวน์ (Frank Langella) อาจอมโหดที่ไม่สนญาติมิตร สนอย่างเดียวคือความร่ำรวย
 ถ่ายทำที่อ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่



Mortal Kombat Annihilation (1997)
ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นประเภทที่ดัดแปลงมาจากวีดีโอเกมต่อสู้
ถ่ายทำที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.อยุธยา 
และมีฉากอุทยานประวัติศาสตณ์ที่สุโขทัย และ สถานที่อ่างนาง จ.พังงา ในการถ่ายทำด้วย



Tomorrow Never Dies (1997)
กลับมาใช้บริการเมืองไทยอีกครั้งสำหรับหนังสายลับ007 
ทีมงานสร้างยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำที่ประเทศไทยโดยเลือกโลเกชั่นที่อาคารรอยัลเจริญกรุงปลายถนนสีลมแถวๆเขตบางรักปรับเปลี่ยนให้เหมือนย่านไชน่าทาวน์ในเมืองโฮจิมิน์ซิตี้
และถ่ายทำที่สินสาธร ทาวเวอร์และปากคลองตลาดเป็นฉากจำลองของไซง่อน ประเทศเวียดนาม และถ่ายทำในจังหวัดภูเก็ต



The Legend of Speed (1999)
ภาพยนตร์ดราม่าแอ็คชั่นสัญชาติฮ่องกง นำแสดงโดย เจิ้ง อี้เจี้ยน ถัน เหย้าเหวิน จาง ป๋อจือ 
เยิ่น ต๊ะหัว หลิน ซีเหลย กำกับโดย แอนดริว เลา
ถ่ายทำในเยาวราชที่กรุงเทพ และถ่ายทำในพัทยา



The Beach (2000)
กำกับการแสดงโดย แดนนี บอยล์ นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ
นักท่องเที่ยวประเภทแบ็กแพ็กหนุ่มชาวอเมริกัน เดินทางมาสู่ประเทศไทยได้เจอแผนที่นำไปสู่เกาะแห่งหนึ่งที่มีชายหาดสวยงามเหมือนสวรรค์บนดินที่เต็มไปด้วยทั้งกัญชา ยาเสพย์ติด และเซ็กซ์
หนังถ่ายทำที่เกาะพีพี ขณะถ่ายทำถูกประท้วงมากมายเกี่ยวกับการทำลายสิ่งแวดล้อม



Alexander (2004)
ภาพยนตร์แนวดราม่าอิงประวัติศาสตร์ โอลีเวอร์ สโตนนำเสนอประวัติของกษัตริย์ชาตินักรบ อเล็กซ์ซานเดอร์มหาราช แห่งมาซิโดเนีย  ทำสงครามรุกรานซีเรีย อียิปต์ เมโสโปเตเมีย โค่นอาณาจักเปอร์เซียลงได้ แผนต่อไปคือการบุกดินแดนอินเดียแต่ไม่สำเร็จ เหล่าทหารที่เบื่อหน่ายการทำสงครามเริ่มต่อต้านและคัดค้านจนต้องตัดสินใจถอยทัพกลับไป อเล็กซานเดอร์ป่วยและเสียชีวิตที่เมืองบาบิโลน 
ถ่ายทำที่แม่กลอง ผาแต้มอุบลราชธานี สระบุรี มีนักแสดงไทยอย่าง บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ และ จรัล งามดี



Around the World in 80 Days (2004)
ฉบับเฉินหลง และ สตีฟ คูแกน ในภาพยนตร์ทำใหม่ ถ่ายทำในประเทศไทย ที่จังหวัดกระบี่ โดยเปลี่ยนเป็นเรื่องราวที่เกิดในชนบทของประเทศจีน



Bridget Jones The Adge of Reason (2004)
ภาพยนตร์แนวตลก สนุกสนาน ที่ดำเนินเรื่องราวจากท้องถนนของกรุงลอนดอน จนถึงริมทะเลของประเทศไทย
ถ่ายทำในกรุงเทพและภูเก็ต รวมถึงซอยคาวบอย เป็นฉากที่หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์รายงานว่าฮิวจ์ แกรนท์ นักท่องเที่ยวถูกจับเนื่องจากถูกเพื่อนแอบซ่อนยาเสพติดในของที่ระลึก



Star Wars: Episode III Revenge of the Sith (2005)
กำกับและเขียนบทภาพยนตร์โดยจอร์จ ลูคัส
ฉากบนดาว Kashyyyk หมู่บ้านของเผ่าWookiee 
ถ่ายทำที่จังหวัดกระบี่โดยแซนตาฟิล์มอินเตอร์เนชันนอล



Stealth (2005)
ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นสงคราม
เจมี่ ฟอกซ์, เจสซิกา บีล และ จอช ลูคัส แสดงเป็นนักบินนาวิกโยธินอเมริกัน พักผ่อนที่ประเทศไทย ถ่ายทำที่เกาะ The Beach เกาะพีพี



Rescue Dawn (2006)
ภาพยนตร์แนวดราม่าผจญภัย-ชีวประวัติที่สร้างจากชีวิตจริงของ ดีเทอร์ เดงก์เลอร์ นักบินเครื่อง A-1 สกายเรดเดอร์นาวิกโยธินสหรัฐฯที่เครื่องตกในระเทศลาวถูกฝ่ายคอมมิวนิสต์ควบคุมตัวไปคุมขังและถูกทรมานจนทำให้เขาต้องหลบหนีออกมาและซ่อนตัวอยู่นาน 23 วัน ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของกองทัพสหรัฐฯ จะตามหาจนพบ 
ภาพยนตร์ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำในประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ต สร้างเป็นฉากที่กังขังเชลยสงครามในประเทศลาว



Rambo IV (2007)
เนื่องมาจาก Rambo 3 ภาคก่อนหน้า แรมโบ้เคยได้มาอาศัยสงบสติอารมณ์อยู่ที่วัดทางเหนือของประเทศไทยมาก่อน และในตอนนี้ภาพยนตร์ก็ยังต้องบุกเข้าไปในพม่าอีก ผู้สร้างก็เลยให้แรมโบ้อยู่ประเทศไทยต่อ ทีมงานจึงต้องยกกองมาถ่ายทำที่ประเทศไทย ที่ตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่




The Legend of Chun-li (2009)
ภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นดัดแปลงมาจากเกมต่อสู้ Street Fighter อีกครั้งแต่คราวนี้ดึงเอาตัวละครแม่สาว ชุนลีออกมามีบทบาทตามลำพังแต่ก็ยังคงความห่วยไว้เช่นเดิม
สถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่ก็เป็นรอบๆกรุงเทพฯ มีถนนพาดสายช่วงวัดชัยภูมิการาม แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามวัดอรุณฯ ตลาดร่มหุบหรือตลาดเสี่ยงตายที่จังหวัดสมุทสงคราม



The Hangover 2 (2011)
เมื่อเพื่อนก๊วนขี้เมาชุดเดิมอันประกอบไปด้วย ฟิล สตู อลัน และ ดั๊ก ได้กลับมารวมตัวกันใหม่เพื่อเดินทางมาที่ประเทศไทยเพื่อฉลองงานแต่งงานของ สตู แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ล้วนไม่เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ มีเรื่องชิบหายวายป่วงเขามาเต็มไปหมด



The Impossible (2012)
ภาพยนตร์ออกนวดราม่า หายนะสร้างจากเรื่องจริงในเหตุการณ์ สึนามิ เมื่อปี 2004



The Railway Man (2013)
ภาพยนตร์ที่กล่าวถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 กับการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว และทางรถไฟสายมรณะ
กับความเจ็บปวดในสงครามของเชลยศึก เอริค โลแม็กซ์ ที่ถูกบังคับให้สร้างทางรถไฟและเหตุการณ์เลวร้ายที่เจอะเจอมันตามมาหลอกหลอน ให้หวั่นผวาไปทั้งชีวิต ซึ่งคนใกล้ชิด รอบข้าง รวมถึงครอบครัวต้องหาทางเยียวยารักษา และวิธีที่ภรรยาของเขาและตัวเขาเลือกคือการย้อนกลับไปที่ค่ายนรกนั่น


จริงๆแล้วมีอีกเยอะมากมายครับ

ข้อมูลจาก : http://thailandonfilm.blogspot.com/
               http://pantip.com/topic/31956038
                     moviezulu.com
                                                http://www.hollywood-hdtv.com/h-club/detail.php?article=16

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม