ประวัติศาสตร์จริงของเหล่า3เผ่านักรบในเกม for honor

เกมโคตรฮาร์ดคอร์จากค่ายUBISOFTที่นำเอาเหล่านักรบโลกยุคกลางไวกิ้ง,อัศวิน,ซามูไรมายัดใส่เกมMultiplayerwไล่ฆ่ากันให้หัวร้อนกันไปและตอนนี้เปิดopen beta ไปเรียบร้อยแล้ว 

แล้วเรื่องราวประวัติศาสตร์จริงๆของพวกเขาล่ะ?

ไวกิ้ง,อัศวิน,ซามูไร นั้นอยู่ในยุคกลาง 
ยุคกลางคืออะไร? ยุคกลางในยุโรปเป็นยุคหลังการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก
เป็นยุคที่ทั้งเทคโนโลยีทั้งเศรษฐกิจทั้งศิลปะถึงจุดตกตํ่าที่สุดนักประวิตศาสตร์เรียกยุคนี้ว่ายุคมืด

Vikings
พูดถึงชาวไวกิ้ง แล้วภาพในหัวขงเราจะนึกถึงภาพพวกชนเผ่าป่าเถื่อนหรือ barbarian ที่ใช้แต่กำลังเหมือนในหนังแต่ที่จริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียว
นอกเรื่องนิดนึงพวกชนเผ่าป่าเถื่อน(barbarian)นั้นเป็นแค่คำนิยามของชาวโรมันที่เรียกพวกที่ไม่ได้พูดภาษากรีกหรือโรมันว่า barbarian ที่แปลว่าพวกป่าเถื่อนแค่นั้นเองซึ่งจริงๆชนเผ่าที่ถูกเรียกว่าbarbarianไม่ได้ป่าเถื่อนไปซะหมด เช่น ชนเผ่าFranksที่เป็นต้นกำเนิดของประเทศฝรั่งเศสยังเคยถูกเรียกว่าbarbarian เหมือนกัน
กลับมาที่Vikings พวกไวกิ้งนั้นมีถิ่นฐานในนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก นับถือเทพเจ้านอร์ส
ชาวไวกิ้งขึ้นชื่อด้านเดินทะเลโดยมีเรือไวกิ้งทนทาน พวกเขายังเป็นชาวยุโรปกลุ่มแรกที่ไปยังทวีปอเมริกาได้และอีกด้านยังเป็นนักการค้าและมีส่วนสำคัญด้านการพัฒนายุโรปยุคกลาง ด้านนักรบชาวไวกิ้งนั้นเหี้ยมโหด ดุร้าย บ้าคลั่ง กล้าหารไม่กลัวอันตรายและมีกิตติศัพท์ดังไปทั่วยุโรปเหนือ

The Knights
อัศวินคือ บุคคลที่พระมหากษัตริย์พระราชทานหรือผู้นำทางการเมืองอื่นมอบบรรดาศักดิ์กิตติมศักดิ์แต่งตั้งให้ปกป้องกษัตริย์หรือประเทศ แต่เดิมทีอัศวินมาจากทหารรับจ้างที่ป้องกันปราสาท
นกระทั่งศตวรรษที่ 13 ยศอัศวินก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของตำแหน่งขุนนางระดับสูงเนื่องจากศาสนจักรก็มีส่วนช่วยในการเพิ่มพูนสิทธิพิเศษให้แก่อัศวิน
 
การตั้งอัศวินเป็นพิธีกรรมสำคัญในการที่บุคคลจะได้รับตำแหน่งจากเจ้านายเหนือหัวของตน ในแง่นี้หมายถึงการนำดาบแตะไหล่เพื่อสถาปนาเป็นอัศวิน
อัศวินนั้นเป็นนักรับบนหลังม้าที่ส่วมเกราะที่หนักมากทั้งข้างในเกราะยังส่วมเกราะโซ่ถักอีกทีนึงเรียกว่าล้มมาทีลุกไม่ขึ้นแน่นอน

Samurai
ซามูไร คือขุนนางทางทหารและนักรบที่จงรักภักดีต่อตระกูลที่ตัวเองสังกัด มีวิถีแห่งนักรบแบบ "บูชิโด"
แปลว่า "วิถีแห่งนักรบ" เป็นหลักการที่พัฒนาขึ้นในญี่ปุ่นช่วงศตวรรษที่ ๙-๑๒ สมัยเฮ-อัน และโตกุกาวะ ถือเป็นหลักการและแนวปฏิบัติของซามูไร ที่ ยึดหลักความจงรักภักดี การเสียสละ ความละอาย ความมีมารยาท ความอ่อนน้อม เกียรติยศ และความรักผูกพัน เป็นแนวในการปฏิบัติตน
คำว่า ซามูไร มีต้นกำเนิดจากคำว่า ซะบุระอุ ซึ่งเป็นคำกริยาในภาษาญี่ปุ่นโบราณ ที่มีความหมายว่า รับใช้ ฉะนั้นซามูไรก็คือ “ผู้รับใช้แก่เจ้านายข้าแผ่นดินหรือเหล่าขุนนางผู้ที่มีตำแหน่งสูง”
เดิมทีซามูไรมาจากชาวบ้านที่เป็นนักรบรับจ้างธรรมดาจนกระทั้งศตวรรษที่ ๙ จากการแย่งอำนาจระหว่างสองตระกูลใหญ่ ตระกูลมินาโมโตะกับตระกูลไทระซามูไรมีบทบาทสำคัญในสงครามมากจนตระกูลมินาโมโตะเป็นฝ่ายได้รับชัยนะ มินาโมโตะ โน โยริโมโตะ ได้ตั้งตนขึ้นเป็นโชกุนผู้มีอำนาจมากที่สุดในขณะนั้นทำให้ซามูไรกลายเป็นชนชั้นที่สูงขึ้นมาด้วย
เหล่าซามูไรยึดมั่นในเกียรติยศ และวิถีแห่ง บูชิโด มาก
"ความตายเท่านั้น ที่จะล้างความเสียชื่อเสียงได้ ดังนั้น เมื่อเสียเกียรติยศ จงเตรียมตัวตาย ตราบใดที่วางใจที่จะตายได้" คือหนึ่งในหลักที่ซามูไรยึดมั่นและนำไปสู่การทำ ฮาราคีรี(คว้านท้อง)



ข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99
https://swhappinessss.blogspot.com/2011/01/blog-post_20.html

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม