เกมส์แรกของโลก!!


ไอ้เจ้าหน้าตาเหมือนระเบิดเครื่องนี้คือ “Tennis for Two” เกมส์ตัวแรกของโลก
ซึ่งก้อไม่เชิงวิดีโอเกมส์ เท่าไหร่นัก ที่จริงเครื่องเล่นเกม Electronic ที่มาก่อน Tennis For two ก็มีครับไม่ว่าจะเป็นเครื่อง  NIMROD หรือเครื่อง cathode ray tube รวมไปถึงเกม XO หรือ Tic Tac Toeแต่เครื่องเกมก่อนหน้านั้นเป็นประมวลผลด้วย AI แล้วค่อยออกมาเป็น Analog หรือเกมที่มีอยู่แล้วอย่างหมากรุก หรือ OX แล้วอยู่ในรูปแบบของ Electronic อยู่มากกว่า ด้วยเหตุนี้เอง เครื่องเกมเครื่องแรกจึงกลายเป็น Tennis For Two 


คนที่คิดค้นTennis For Two คือWilliam Higinbotham ครับ  
ปู่แกเป็นนักนักฟิสิกส์นิวเคลียร์ในสถาบัน  Brookhaven National Laboratory ที่เกิดอาการเซ็งจิต กับงานของเขาประมาณว่าเห็นแต่หน้าปัดอุปกรณ์นิวเคลียร์ ด้วยเหตุปู่แกเลยเอาคอมพิวเตอร์ที่ใช้คำนวณวิถีโค้งของจรวดมิซไซล์ มาทำเกมขึ้น โดยตัวเกมมีเม็ดสีเขียวๆ เด้งไปเด้งมา ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายก็ใช้จอยปุ่มกด ในการสั่งให้บอลกระโดดข้ามไปยังอีกฝ่าย พร้อมทั้งมีเส้นคั่นตรงกลาง จนเขาเรียกอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่า "Tennis for Two"

ผลคือผู้เข้าชมและนักฟิสิกส์ในสถาบันบรู๊กเฮเว่นมีอาการติดเกมครั้งแรกของโลก 555

แต่ทางสถาบันเองก็ไม่ได้สนใจ ประมาณว่า "แล้วไงวะ"  Tennis for Two ก็ถูกแยกชิ้นส่วนเอากลับไปใช้งานตามปกติและโละทิ้งเพราะของตกรุ่น (หมดกันสร้างมากับมือ)

จนมีคดีฟ้องร้องระหว่าง Ralph Baerผู้สร้างเกม Odyssey ซึ่งถือเป็นเครื่อง Game Console เครื่องแรกของโลก กับบริษัท Artari ที่เป็นผู้สร้างเกม Pong ว่า Pong ละเมิดสิทธิ์บัตร จนสุดท้ายต้องสืบคดีว่าคนที่สร้าง VDO Gameคนแรกคือใครหว่า? และสรุปว่าปู่วิลเลี่ยม ฮิกกิ้นบ็อตท่อมตะหากที่สร้างVDO Game คนแรก

และปู่แกเลยดังเปรี๊ยงป๊างในฐานะสร้างVDO Game คนแรกของโลก

แต่ในบันปลายชีวิตของคุณปู่แกก็เปรยไว้ว่า
"ผมกลัวว่าผมจะถูกจดจำในฐานะผู้สร้าง VDO Game คนแรกมากกว่านักฟิสิกนิวเคลียร์เพื่อสันติภาพ"
อย่ากลัวเลยปู่ไม่มีใครเค้าจำปู่ในฐานะนักฟิสิกนิวเคลียร์เพื่อสันติภาพหรอก


แถมอีกนิดคือเกมส์ PC เกมแรก DONKEY.BAS


ผู้สร้างสรรค์ผลงานคือ Bill Gates นั้นเอง (โครตมหาเศรษฐี)
ร่วมกับเพื่อนNeil Konzen
บนระบบปฏิบัติการดอส(DOS)








ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม