การดื่มกาแฟของประเทศต่างๆ

กาแฟเครื่องดื่มยอดนิยมของชาวโลก วัฒนธรรมการดื่มกาแฟนั้นมีอยู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้แต่ล่ะประเทศหรือพื้นที่ท้องถิ่งก็มีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่แตกต่างกัน เราจะไปส่องดูว่าแต่ล่ะประเทศนั้นมีการดื่มกาแฟกันอย่างไรบ้าง


Greek Frappe Coffee ประเทศกรีซ

Greek Frappe Coffee ถึงจะชื่อเฟรปเป้แต่ไม่ใช่กาแฟใส่นํ้าแข็งปั่นอย่างที่คิด เพราะมันคือการเชคกาแฟกับส่วนผสมต่างๆ ยังเป็นต้นกำเนิดของ Dalgona Coffee ที่เรารู้จักกัน เป็นที่นิยมมมากในสมัย50s เป็นการนำผงกาแฟสำเร็จรูปมาผสมนํ้าแล้วตีจนขึ้นฟอง ต้นกำเนิดนั้นเกิดขึ้นในปี1957 งาน Thessaloniki International Fair ของกรีซ Mr.Dimitris Vakondios ตัวแทนฝ่ายขายของบริษัทเนสท์เล่ในช่วงพักเบรคอยากดื่มกาแฟแต่ดันไม่มีนํ้าร้อนพี่แกเลยใช้นํ้าเย็นมันนี้แหละกับกาแฟสำเร็จรูปและนํ้าแข็งเอาใส่ในเชคเกอร์แล้วเขย่า จึงเกิดเมนูนี้ขึ้นมาด้วยความบังเอิญ 


Pharisäer Kaffee ประเทศเยอรมัน

ภาพจากhttps://www.sweet-family.de/rezept/pharisaeer

กาแฟใส่เหล้ารัมจากเยอรมัน มันคือกาแฟที่ใ่ส่เหล้ารัมและท็อปด้วยวิปปิ้งครีมกับช็อกโกแลต 

ต้นกำเนิดมาจากวิธีการแอบดื่มเหล้าของพวกนักบวชบนเกาะNordstrand ที่เอากาแฟมาปกปิดเหล้าและครีมกับช็อกโกแลตเพื่อปกปิดกลิ่นเหล้า แต่ด้วยอาการเก็บทรงไม่อยู่บวกกับกลิ่นเหล้าทะลุฟองครีมออกมา ก็โป๊ะแตกสิครับผม พวกนักบวชเลยโดนด่าว่า Pharisäer ที่แปลว่าพวกลัทธิชั่วร้ายนอกรีต


Spiced coffee ประเทศโมร็อกโก

ภาพจากhttps://www.quora.com/What-is-the-most-popular-brand-of-coffee-in-Morocco

กาแฟจากประเทศโมร็อกโก ดื่มกาแฟดำร้อนผสมกับสมุนไพรชเครื่องเทศหลายๆชนิด เช่นกระวาน อบเชย กานพลู พริกไทยดำ ลูกจันทน์เทศ

โอเลี้ยง ประเทศไทย

โอเลี้ยงมาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว “โอ” แปลว่า ดำ “เลี้ยง” แปลว่า เย็น ก็คือดำเย็นนั้นเอง 

โอเลี้ยงจะใช้เมล็ดกาแฟที่คั่วบนกระทะกับเนยหรือมาการีนอาจมีใส่นํ้าเชื่อม บางสูตรก็อาจใส่เม็ดมะขามในการคั่วด้วย แล้วนำมาบดกับธัญพืช ซึ่งอาจเป็น เมล็ดข้าวโพด ข้าวกล้อง หรือเม็ดมะขามคั่ว 

โดยชงในถุงน่อง ....... ครับถุงชงชาครับไม่ใช่ถุงน่องน่ะ แล้วใส่แก้วตามด้วยนํ้าแข็ง

โอเลี้ยงได้รับความนิยมมาก ในช่วง 50s -80s จะนั้งอ่านหนังสือพิมพ์กับดื่มกาแฟไปด้วยตามร้านโกปี๊ ซึ่งโกปี๊ก็คือกาแฟที่กล่าวมานี้ใส่นมข้นนั่นเอง และก็มีการถกปัญหาการเมือง หรือทุกเรื่องที่เป็นประเด็นในหนังสือพิมพ์ ณตอนนั้น ทำให้เป็นแหล่งกระจายข่าว จุดนัดพบ ของผู้คนในสมัยนั้น ที่เรียกกันว่าสภากาแฟ


Espresso Romano ประเทศอิตาลี

Espresso Romano คือ เอสเพรสโซที่ใส่มะนาว ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีที่มาจากประเทศอิตาลี ใน Espresso Romano จะใช้เอสเพรสโซที่สกัดออกมาจากเมล็ดกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นและเข้มกว่าเอสเพรสโซปกติ หลังจากสกัดเสร็จแล้ว ก็จะนำมะนาวที่แบ่งเป็น 4 และไปวางไว้บนเอสเพรสโซ โดยที่ไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือนม ซึ่ง Espresso Romano จะมีรสชาติเปรี้ยว หอม และมีความเข้มข้นของกาแฟมากกว่า Espresso ปกติ และมีความสดชื่นจากมะนาวที่ใส่เข้าไปด้วย


Coffee with tea ประเทศฮ่องกง

การผสมกาแฟกับชาเป็นเครื่องดื่มที่รู้จักในฮ่องกงว่า "yuan yang" หรือ "เยวนหยัง" ซึ่งเป็นการผสมกาแฟหรือเอสเพรสโซกับชาที่มีความเข้มข้นสูง โดยปกติแล้ว การผสมกาแฟกับชาใน "yuan yang" จะใช้ชาดำและกาแฟหรือเอสเพรสโซเทียบเท่ากัน แต่สามารถปรับสัดส่วนได้ตามความชอบของแต่ละคน

"Yuan yang" เป็นเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมในฮ่องกง โดยมีรสชาติที่หวานมันจากชาและกาแฟรวมกัน รวมถึงมีกลิ่นหอมของทั้งชาและกาแฟด้วย นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้ "yuan yang" เป็นเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นและเป็นพลังงานสูง ทำให้เป็นที่นิยมในการส่งเสริมการตื่นเต้นในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายที่ต้องการพลังงาน


Café Touba ประเทศเซเนกัล

Café Touba เป็นเครื่องดื่มที่มีที่มาจากประเทศเซเนกัล และเป็นเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงในภูมิภาคตะวันตกแอฟริกา โดยเฉพาะในประเทศเซเนกัล ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ผสมกาแฟกับเครื่องเทศที่ทำจากตะไคร้และขิง ซึ่งให้กลิ่นหอมและรสชาติเผ็ดมัน

เพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นที่หอมและเผ็ดมัน และมักจะดื่มโดยใช้กาแฟสดที่สกัดเอาไว้ในกระบอกเหลว เมื่อชงแล้วก็นำไปบริโภคพร้อมกับน้ำตาลหรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่คนจะใส่น้ำตาลเพื่อให้ได้รสชาติที่หวานกลมกล่อม นอกจากนี้ Café Touba ยังเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์สูง เนื่องจากมีสารกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดและโรคเบาหวานได้แล้วก็สารของเทียนฮินดีที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย


Bonbon coffee ประเทศสเปน


Bonbon coffee เป็นเครื่องดื่มที่มีกำเนิดมาจากประเทศสเปน แต่เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศในทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศฝรั่งเศส ชื่อ Bonbon coffee มาจากความหวานและนุ่มนวลของเครื่องดื่มนี้ โดยที่ Bonbon ในภาษาฝรั่งเศสหมายถึง "ลูกอม" ซึ่งอาจมาจากการใช้น้ำตาลเพื่อทำให้เครื่องดื่มมีความหวาน และนมสดที่ใช้ในการทำ Bonbon coffee ทำให้เครื่องดื่มมีความนุ่มนวล

การชง Bonbon coffee จะใช้เมล็ดกาแฟที่สดใหม่และมักจะใช้เครื่องชงเพื่อชงกาแฟเข้มข้น หลังจากนั้นก็นำกาแฟที่ชงได้มาผสมกับนมสดและน้ำตาลเพื่อให้ได้รสชาติที่หวาน นุ่มนวลและมีความเข้มข้นของกาแฟที่สมบูรณ์ สำหรับวิธีการเตรียม Bonbon coffee แต่ละที่อาจมีวิธีการทำที่แตกต่างกันไป โดยมีบางที่ใช้นมข้นหวานแทนน้ำตาล หรือใส่คาราเมลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รสชาติที่หวานนุ่ม และมีการเสิร์ฟเครื่องดื่มนี้ด้วยถ้วยแก้วขนาดเล็ก หรือถ้วยกระดาษแบบเดียวกับเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ


Lapland coffee ประเทศฟินแลนด์


Lapland coffee (หรือ Lappi coffee ในภาษาฟินแลนด์) เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่เป็นทางการในภูมิภาคเหนือของประเทศฟินแลนด์ จะใส่ชีสลงไปในกาแฟด้วย (ซึ่งในแบบดั้งเดิมจะเป็นชีสของพื้นที่ Lapland) ซึ่งจะทำให้กาแฟมีรสชาติและกลิ่นที่หวานกลมกล่อม ชีสนั้นจะละลายลงไปในกาแฟเมื่อเครื่องดื่มถูกคน สำหรับ Lapland coffee นั้น เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพื้นบ้านในภูมิภาคเหนือของฟินแลนด์ แต่ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เช่นเดิม


Coffee with orange ประเทศจาไมกา


กาแฟผสมส้ม (Coffee with orange) เป็นเครื่องดื่มที่มีกำเนิดมาจากประเทศจาไมกา วิธีการชงก็คล้ายกับการชงกาแฟปกติ แต่มีการเติมน้ำส้มเข้าไปในกาแฟเพื่อเพิ่มรสชาติที่หวานมันส์ น้ำส้มจะทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมของส้ม และมีรสชาติหวานเปรี้ยวสดใสที่สะดุดติดลิ้นได้ง่าย การผสมกาแฟกับส้มยังมีประโยชน์ทางสุขภาพด้วย เนื่องจากส้มเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังช่วยในการดูแลสุขภาพให้กับตับและกระเพาะอาหารด้วย


Egg coffee ประเทศเวียดนาม


กาแฟไข่ (Egg coffee) ของประเทศเวียดนาม ต้องใช้ไข่เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความหนืดให้กับกาแฟ วิธีการชงก็คือ ตั้งหม้อน้ำให้เดือด ใส่กาแฟเมล็ดคั่วลงไป ตามด้วยผงน้ำตาล ต้มจนกาแฟสุก จากนั้นใช้ไข่แดงผสมกับน้ำข้น คนให้เข้ากันจนเป็นฟองแล้วใส่ลงไปในแก้ว จากนั้นเทกาแฟที่ต้มแล้วลงไป และคนให้เข้ากันกับไข่ กาแฟไข่จะมีกลิ่นหอมของไข่และน้ำเชื่อม รสชาติหวานเนียนของไข่ และความเข้มข้นของกาแฟ ให้ความรู้สึกเหมือนกับดื่มกาแฟบนเนื้อผสมไข่ แต่มีความหนืดมากกว่าและรสชาติที่หวานขึ้น ส่วนผสมของไข่ยังเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ด้วยโปรตีนและวิตามินที่สูง 


แหล่งข้อมูล

https://coffeemusa.blogspot.com/search/label/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F

https://dayself.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%9F-20-%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%88/

https://ms-my.facebook.com/gafaesniper/photos/a.106251861295191/251462616774114/?type=3&eid=ARB9-A24Z5vZPxze8fauaGMquqLZvNBZvaFuzjJRMTuTQ_pdowipB3Idyc3zVvXzxPXpbrwWcPllKCDz

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม