ตำนานการดวลบันลือโลก


สวัสดีผู้อ่านทุกๆท่าน ต้องขออภัยด้วยที่หายไปนาน(เมาค้างจากปีใหม่อยู่ แหะๆ)
 เข้าเรื่องเลยดีกว่า ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงตำนานเท่านั้นและยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าเกิดขึ้นจริงรึเปล่า?ด้วย

 อคิลลิส VS เฮกเตอร์ แห่งทรอย

นี้คงจะเป็นการดวลที่ดังที่สุดในประวัติศาสตร์โลกแล้วนั้นคือการดวลของสองวีรบุรุษในสงครามกรุงทรอย ที่ปรากฏอยู่ในตำนานกรีกและมหากาพย์อีเลียด
ราวๆ200กว่าปีก่อนคริสกาล เรื่องของเรื่องหมดนั้นเกิดจากผู้หญิงเพียงคนเดียว เจ้าชายปารีสแห่งทรอยได้ลักพาตัว เฮเลน ฉายาของกษัติย์แห่งนครรัฐสปาต้า อักกะเมนอนกษัติย์แห่งไมซิเรียนผู้เป็นน้องชายจึงได้รวบรวมกองทัพกรีกบุกโจมตีกรุงทรอย ในความจริงแล้วอักกะเมอนอนต้องการเมืองทรอยเพื่อควบคุมการค้าในทะเลอิเจียนมากกว่าเรื่องรักเน่านํ้าเป็นไหนๆ
แต่การบุกตีกรุงทรอยไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีแม่ทัพอันเลื่องชื่ออย่างเฮกเตอร์ ที่เป็นแม่ทัพที่กรรไกรที่สุดในขณะนั้น อักกะเมนอนจึงได้เชิญวีรบุรุษอย่าง อคิลลิสเข้าร่วมสงคราม เชื่อกันว่าอคิลลิสมีความเป็นอมตะจากพลังของแม่นํ้าสติกส์ อคิลลิสนำกองเรือกรีกบุกเข้ายึดชายฝั่งโทรจันได้แต่ก้อไม่สามารถยึดกรุงทรอยได้จนกระทั้งเปรโตคัส เพื่อนรักอย่างยิ่ง(ร่วมทั้งคนรัก)ของอคิลลิส ถูกเฮกเตอร์สังหาร
ทำให้อคิลลิสโกรธอย่างมากในการรบ จึงได้ขอดวลกับเฮกเตอร์เพื่อล้างแค้นและสามารถสังหารเฮกเตอร์ได้ และลากศพของเฮกเตอร์ไปรอบๆ เมืองทรอยด้วยรถม้าเป็นการประจาน
อคิลลีสเป็นผู้ที่บุกตะลุยเข้าไปในเมืองหลังจากเข้าเมืองได้ด้วยอุบายม้าไม้ของโอดิซูส และอคิลลีสก็ถูกสังหารด้วยลูกธนูที่ข้อเท้าจากการยิงของเจ้าชายปารีส(ตัวต้นเรื่อง)
เจ้าชายเฮคเกอร์ เคยฝันว่า จะมีนักรบที่เก่งที่สุดจากกรีก มาสังหารเขา ด้วยหอกและดาบ
โล่ห์ของอคิลลีส ซึ่งเป็นโลห์ที่อคิลลีสใช้สู้กับเฮคเตอร์เป็นสมบัติที่ใครต่อใครต้องการแสวงหาแม้กระทั่งอเล็กซานเดอร์มหาราช
สงครามกรุงทรอยยังถูกถ่ายทอดเป็นภาพยนต์มาแล้วในเรื่อง TROY (2004)


 มิยาโมโตะ มุซะชิ VS ซาซากิ โคยิโร
บุคคลทั้งสองนี้มีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น  ในช่วงปี 1584-1645 
ซึ่งในยุคนั้นทั้งสองคือซามูไรไร้พ้ายที่ไม่เคยแพ้ในการดวลสักครั้ง 
มุซะชิ ไม่เพียงแต่มีฝีมือด้านการต่อสู้เท่านั้นยังมีความสามารถในด้านการวาดรูปและแต่งกลอนอีกด้วย
เขาเป็นผู้เขียนคัมภีร์ห้าห่วง และใช้วิชาดาบคู่
ซาซากิ โคยิโร คือซามูไรชั้นสูงเป็นเจ้าสำนักกันริวและเป็นหัวหน้าครูฝึกวิชาดาบของตระกูลโฮ โซกะวะ 
เขาเป็นผู้คิดค้นเพลงดาบ"นางแอ่นหวนกลับ"
 
(รูปปั้นของ ซาซากิ โคจิโร่ ดวลดาบกับ มิยาโมโตะ มุซาชิ ที่เกาะกันริว)
การดวลของสองยอดนักดาบชั้นครูทำให้ผู้คนต่างให้ความสนใจการกันมากรวมถึงขุนนางชั้นผู้ใหญ่ด้วย
เล่ากันว่าในก่อนการดวลนั้นมุซะชิ นั้งวาดรูปอย่างใจเย็นก่อนจะขึ้นเรือมายังจุดนัดพบที่เกาะกันริวเมื่อถึงมุซะชิหักไม้พายด้ามหนึ่งเพี่อใช้เป็นอาวุธ ทั้งสองดวลกันเพียงครู่เดียวด้ามไม้ของมุซาชิก้อสังหารซาซากิ โคยิโร ไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางฝูงคนที่ยังไม่หายตื่นเต้นจากการดวลเมื่อครู่นั้น มุซาชิก้อกลับลงเรือออกไปอย่างเงียบๆ   มุซะชิยังเป็นซามูไรไร้พ่ายไปตลอกกาล



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม