7 การแหกคุกสะท้านโลก!!


คุกคือที่จองจำผู้ที่ทำผิดต่อกฎหมายให้สิ้นอิสรภาพและสำนึกในความผิดที่ทำลงไปแต่ก้ออย่างว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะโหยหาอิสรภาพของตัวเอง

ดีเตอ เดงเลอร์ นักบินชาวมะกันโดนยิงเครื่องบินตกที่ลาวเมื่อปี1966ในช่วงสงครามเวียดนาม เขาได้ถูกจองจำในเรือนจำ แต่เขาได้วางแผนและลงมือแหกคุกพร้อมกับนักโทษอีก6คน ซึ่งมีคนไทยอยู่ในนั้นด้วย2คน เขายิงผู้คุมตายไป3คน และหลบหนีเข้าป่าไปตามแม่นํ้าโขงเพื่อเข้าสู่เขตแดนไทยก่อนที่จะถูกพบ23วันต่อจากนั้น เขาถูกพบในสภาพอิดโรยจากการขาดน้ำอย่างหนักและมีรอยแผลจากยุงและปรสิตฝากไว้ทั่วร่างกาย โดยเรื่องราวการแหกคุกของเขาได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ชื่อ recue dawn ในปี2006

แฟรงค์ อาบาเนล คือนักต้มตุ๋นขั้นเทพที่ปลอมตัวเป็นทั้ง ทนายความ นักบิน อาจารย์สอนหนังสือ และหมอ เขาหนีจากเอฟบีไอ ที่ติดตามเขามาหลายครั้ง ก่อนที่จะถูกจับกุมในปี1969 แต่นักต้มตุ๋นอยู่ที่ไหนก็เป็นนักต้มตุ๋น แฟรงค์หลอกผู้คุมได้อย่างสนิทใจว่าเขาเป็นสายลับที่แฝงตัวเข้ามา(เสือกเชื่ออีก) โดยมีเพื่อนของเขา จีน ซีบริงค์ คอยช่วยสนับสนุนเรื่อง สุดท้ายผู้คุมก็ปล่อยให้แฟรงค์และซีบริงค์เดินออกจากคุกและขับรถออกไปแบบสบายๆ (อะไรว่ะเนี้ย) เรื่องของแฟรงค์ยังถูกทำเป็นหนังเรื่อง
catch me if you can
  
จาควิน กุซแมน หรือ เอล ชาโป เจ้าพ่อค้ายาเสพติดชื่อดังในเม็กซิโกเคยติดสินบนคนในเรือนจำและหนีโดยการหลบอยู่ในรถตู้เสื้อผ้า ซึ่งเขาก็ได้ถูกจับในเวลาต่อมา แต่เมื่อเร็วๆนี้เองในเดือนกรกฏาคมของปี2015 กุซแมนได้ทำการหลบหนีอีกครั้ง เขาได้ขุดอุโมงค์จากห้องอาบน้ำทอดเป็นทางยาว โดยอาศัยเครื่องมือที่แอบลักลอบเข้ามา ซึ่งกว่าเจ้าหน้าที่จะรู้ตัว เขาก็หนีไปไกลเสียแล้ว

 
ปาสคาล ปาเยต์ เขาถูกตัดสินจำคุก 30 ปีจากเหตุฆาตกรรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในระหว่างการปล้นของเขาในปี 1997  อีก 4 ปีต่อมาเขาก็หนีจากคุกลีนส์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสโดยการจี้เอาเฮลิค้อปเตอร์ของคุกออกไปภายนอก แต่ก็ถูกจับกลับมาในปี 2003 เขาถูกจัดเป็นนักโทษที่ต้องจับตาดูแลเป็นพิเศษดังนั้นจึงถูกย้ายจากคุกหนึ่งไปคุกหนึ่งเสมอเพื่อป้องกันการแหกคุกของเขา ในปี 2007 เขาก็หนีออกจากคุกในเมืองกราสบนชายฝั่งริเวียร่าของฝรั่งเศสโดยให้ผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาจี้เฮลิคอปเตอร์มารับ แต่ปาสคาลหลบซ่อนตัวไม่เก่งเหมือนการวางแผนแหกคุก สามเดือนหลังจากนั้นทางการก็ล่าตัวเขาจนเจอ

วาสซิลิซ พาเลโอคอสตาสและอัลเค็ต ริไซ
คุกความมั่นคงสูงคอรี่ดัลลอสต้องถูกลบเหลี่ยมเมื่อวาสซิลิซและอัลเค็ตหนีออกจากคุกโดยไต่บันไดเชือกที่โยงกับเฮลิค้อปเตอร์เพื่อหนีออกจากคุก  ที่น่างงกว่านั้นก็คือเมื่อสามปีก่อนวาสซิลิสก็เคยทำแบบนี้เพื่อหนีออกจากคุกเดียวกันนี้  ครั้งนี้เขาหนีไปได้อย่างลอยนวล แต่อัลเค็ตถูกจับกลับมาได้ในเจ็ดเดือนต่อมา

คุกเมซ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในคุกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยดีที่สุดในไอร์แลนด์เหนือ ในปี1983 นักโทษ38นายได้ใช้ปืนที่ลักลอบนำปืนเข้ามาและจับผู้คุม6คนเป็นตัวประกัน พวกเขาเจรจาต่อรองจนได้รถตู้ที่จะใช้ในการหลบหนี แต่ก็ถูกจับได้เกือบครึ่งนึงทันทีที่พยายามออกจากอาณาเขตเรือนจำ ส่วนนักโทษอีก19รายโดนจับได้10ปีต่อจากนั้น เป็นการแหกคุกครั้งใหญ่ในประวัตศาสตร์ของอังกฤษ


เดอะ เทกซัส เซเว่น เกิดขึ้นเมื่อวันที่13 ธันวาคม ปี2000 นักโทษชาย7คนได้ทำการแหกคุกที่เรือนจำเท็กซัส ถือได้ว่าเป็นการหลบหนีที่วางแผนมาค่อนข้างดี เพราะพวกเขาหลบหนีกันในช่วงที่มีการตรวจตราน้อยที่สุดนั่นก็คือตอนมื้ออาหารกลางวัน พวกเขาใช้วิธีในการทำทีเรียกเหยื่อเบี่ยงเบนความสนใจและให้อีกคนที่แอบอยู่ข้างหลังตีท้ายทอยจนสลบ จากนั้นก็ขโมยชุดมาเปลี่ยนและยึดบัตรประจำตัวจนครบทั้ง7คน แม้การหลบหนีจะประสบความสำเร็จแต่หลังจากนั้นเพียง1เดือนพวกเขาทั้งหมดก็ถูกจับกุมได้ อันดับที่3 จอหน์ ดิลิงเกอร์ ไม่ได้มีชื่อเสียงจากการปล้นธนาคารและก่ออาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เขาได้กล่ายเป็นตำนานของเหล่าอาชญากรเมื่อเขาได้แหกคุกที่อินเดียน่า เขาเริ่มจากการนำแท่งไม้ที่ใช้ใส่สบู่และน้ำยาขัดรองเท้ามาปรับแต่งให้ดูเหมือนปืน จากนั้นเริ่มทยอยจับตัวประกันโดยเริ่มจากสัสดีเพื่อใช้เป็นใบเบิกทาง ก่อนที่จะหลบหนีอย่างใจกล้าบ้าบิ่นด้วยการขโมยรถที่จอดอยู่บริเวณนั้น แต่สุดท้ายโชคชะตาก็เล่นตลกกับเขาเมื่อเขาถูกจับในขณะที่กำลังข้ามไปยังรัฐอิลินอยส์ในข้อหาขโมยรถ

ที่มา : จัดอันดับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม