อร่อยสุขภาพดีด้วย ช็อกโกแลต ที่เราควรรู้

 ช็อกโกแลตกับสุขภาพดูจะเป็นคู่ตรงข้ามที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้เนื่องจากเธอตกเป็นจำเลยของโรคอ้วน สิว ฟันผุ วันนี้เราจึงขอนำเสนอข้อมูลบางด้านของช็อกโกแลต เผื่อว่าสาวๆจะเห็นช็อกโกแลตมีค่ามากกว่าขนมหวานละมุนลิ้นนะคะ


ช็อกโกแลตนั้นเป็นผลผลิตมาจากเมล็ดโกโก้ ซึ่งชนเผ่ามายันเมื่อกว่า 1500 ปีก่อนถือว่าโกโก้เป็นอาหารของเทพเจ้าเลยทีเดียวและหากผู้อ่านคิดว่าชาวมายันคิดเป็นตุเป็นตะไปเองก็ขอบอกว่าชาวแอซแทค ซึ่งเป็นชนเผ่าโบราณก็เชื่อว่าเครื่องดื่มจากผงโกโก้ ที่เรียกว่า Chocolate ช่วยรักษาอาการท้องเสียและโรคบิดได้ เท่านั้นยังไม่พอ ชาวอินเดียนแดงยังตามมาตอกย้ำด้วยความเชื่อว่า สูตรเครื่องดื่มช็อกโกแลตของตนนั้นให้ผลดีต่อระบบทางเดินอาหารและป้องกันเยื่อบุคอและจมูกอักเสบ และถ้าหากคุณผู้อ่านยังคิดว่านี่เป็นแค่ความเชื่อของคนโบราณ 
เราก็ขอนำเสนอ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นางพยาบาลผู้เสียสละที่คนทั่วโลกรู้จักกันดี เธอระบุให้ช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของชุดครัวเคลื่อนที่สำหรับนางพยาบาล ยืนยันกันมาขนาดนี้แล้ว แสดงว่าช็อกโกแลตก็ต้องมีเค้าความดีด้านสุขภาพอยู่บ้างจริงไหมคะ
ประวัติดีๆของช็อกโกแลตนี้เองที่ได้นำพาให้นักวิจัยและนักโภชนาการทั้งหลายหันมาศึกษาช็อกโกแลตอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ค้นพบข้อมูลที่น่าสนใจต่อไปนี้

  1.   ช็อกโกแลตมีสาร Phenylethylamine ซึ่งช่วยกระตุ้นความดันเลือดและเพิ่มอัตราการเต้นหัวใจ เลือดลมจึงสูบฉีดดี  โดยเราจะพบสารนี้ในร่างกายยามที่เกิดความรู้สึกรักหรือปรารถนาด้วย (ที่มาของการมอบช็กโกแลตในเทศกาลวันแห่งความรัก)
  2.   ช็อกโกแลตมีสาร Theobromine ทำให้เกิดอาการกระปี้กระเปร่ากระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดฟินส์ ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข บรรเทาอาการเจ็บปวด (ที่มาของการทานช็อกโกแลตยามเมื่ออกหัก)
  3.   ช็อดโกแลตมีสาร Polyphenol ในปริมาณมากกว่าชาถึง 4 เท่า ซึ่งสารนี้มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่และป้องกันมะเร็ง
  4.   ช็อกโกแลตมีกรดไขมันโอลีอิก ที่ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งเต้านม
  5.   ช็อกโกแลตนั้นทำมาจากผงโกโก้ ซึ่งผงโกโก้อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม
  6.   และเสริมท้ายด้วยผลงานวิจัยว่า ช็อกโกแลตช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิดปวดท้องก่อนมีประจำเดือน ช่วยให้สมองตื่นตัว แก้อาการเมาค้าง
เหล่าสรรพคุณของช็อกโกแลตมามากมายขนาดนี้ แฟนคลับช็อกโกแลตทั้งหลาย อย่าพึ่งรีบร้อนไปหาซื้อมาทานกันนะคะ เพราะช็อกโกแลตที่มีขายส่วนใหญ่ และได้รีบความนิยมนั้นมักเป็นช็อกโกแลตนมหรือช็อกโกแลตปรุงแต่งส่วนผสมต่างๆจึงมีรสหวาน ทำให้การทานช็อกโกแลตประเภทนี้โดยไม่ระมัดระวังจะทำให้ฟันผุ และน้ำหนักขึ้นได้ อีกทั้งปริมาณโกโก้ก็ไม่ได้สสูงมากนัก จึงขอแนะนำให้ทานช็อกโกแลตแบบ Dark chocolate ซึ่งมีปริมาณของโกโก้สูง ส่วนปริมาณน้ำตาลอาจหลากหลายกันไปตามยี่ห้อ ควรดูที่ฉลากเป็นสำคัญแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณผู้อ่านท่านใดงอแงอยากทานช็อกโกแลตหวานๆของโปรด เราก็ไม่อาจบังคับใจได้ ได้แต่แนะนำว่าควรทานแค่เพียงวันละ 50 กรัม ( 1 แท่ง ) จึงจะเป็นปริมาณที่พอเหมาะพอควรแล้วอย่าลืมแปรงฟันและออกกำลังกาย เท่านี้โรคอ้วนและฟันผุเพราะช็อกโกแลตจะได้ไม่มาเยือนนะคะ

ข้อมูลจาก : อพวช.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม