คาริโก้ แจ๊ค โจรสลัดแห่งแคริเบียน

จอห์น แร็คแฮม เขาเป็นโจรสลัดจากอังกฤษและแถบทะเลแคริเบียนในช่วงศตรวรรษที่18ยุคที่โจรสลัดเฟื่องฟู
ฉายา คาริโก้ แจ๊ค(Calico Jack) นั้นมาจากเขาชอบใส่เสื้อผ้าที่มีลายคาริโก้Calico (เป็นฉายาที่ปัญญาอ่อนสิ้นดี)
เอกลักษณ์ของเขาอีกอย่างคือ ธงโจรสลัดรูปกะโหลกมีดาบไขว้พื้นสีดำ ที่เราเห็นกันจนชินตานี้แหละ
เล่ากันว่าเขาเคยเป็นประจำบนเรือรบอังกฎษที่ชื่อว่า เนปจูน(Neptune)ก่อนที่ลูกเรือจะไม่พอใจในตัวกัปตัน และเกิดการกบฏขึ้นบนเรือโดยลูกเรือที่เหลือแต่งตั้งให้ แจ็คเป็นกัปตันคนต่อไป
จริงๆแล้วตัวเขาเองไม่ได้มีอะไรมากก้อเหมือนโจรสลัดทั่วๆไปปล้นเรือสิ้นค้าบ้างชาวประมงบ้างเรื่องปล้นที่ดังที่สุดของแจ็คคงจะเป็นการยึดเรือKingston ที่เป็นเรือสิ้นค้าขนาดใหญ่ได้
แต่ที่มีชื่อเสียงจนกลายเป็นตำนานไปนั้นมาจากลูกเรือของเขาคู่หูโจรสลัดสาว แอนน์ บอนนี่ (Anne Bonny) และ แมรี่ รีด(Mary Read)ต่างกหาก  
เมื่อเปรียบเทียบกับโจรสลัดในแคริเบียนหลายๆตำนาน เช่น Blackbeard แล้วดูกิ๊กก๊อกไปเลย
Anne Bonny และ Mary Read

แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องโม้ก้อมีอยู่บ้าง เชื่อกันว่าตอนยึดเรือKingston แจ็คถูกไล่ล่าจากนักล่าโจรสลัดจนไปถึงบริเวณเกาะเล็กๆในคิวบา แจ๊คทอดสมอเรือไว้และหนีเข้าป่าไป เมื่อพวกทหารตามมาก้อพบแต่เรือของแจ็คกับเรือKingston เปล่าๆ เลยยึดเรือไว้และไล่ล่าแจ๊คบนเกาะ หลังจากนั้นแจ็คใช้เรือเล็กแอบขึ้นเรือในเวลากลางคืน
แล้วค่อยๆแล่นเรือออกไปช้าๆ จนรุ่งเช้าทหารพบว่าเรือของแจ๊คหายไปแล้ว 
เดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 1720 คาลิโก แจ็ค ปะทะกับเรือบาฮามัสและต้องสูญเสียเรือไป แจ็คและลูกเรือถูกตามล่าโดยนักล่าหัวโจรสลัดชื่อ กัปตันโจนาธาน บาร์เน็ต ทั้งหมดถูกจับได้
เล่ากันอีกว่าในวาระสุดท้ายแจ็คยอมจำนนโดยขอผ่อนผลันโทษให้แอนและแมรี่ซึ้งทั้งสองก็รอดมาได้จากคำอ้างที่ว่าเธอทั้งสองกำลังตั้งครรภ์อยู่
แจ็คถูกส่งไปยังจาไมก้าเพื่อรอการประหาร คาลิโก แจ็ค และลูกเรือถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอที่เซน.จาโกเดลาเวก้า (St.Jago De La Vega) 
ศพของ คาลิโก แจ็ค ถูกแขวนประจานเอาไว้ที่เกาะเล็ก ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีชื่อว่า Rackham’s Cay

ข้อมูลจาก : wikipedia


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม